TÂM LÝ TINH THẦN (31)
Tâm Lý Tinh Thần (tt)
Discipleship in the New Age,I-II, A.A.Bailey
Ở đây bà A.A. Bailey nhắc là tôi chưa cho bạn hay những cung của bạn.
- Chân nhân và phàm nhân thuộc hai cung lớn là I và II, y hệt như hai người khác trong Ashram, nên sẽ có thông cảm dễ dàng giữa các bạn. Sự phối hợp của hai cung I và II - quản trị hoặc Chân nhân hay phàm nhân - là ảnh hưởng chủ cho công việc này mà tôi muốn làm hiện nay. Hai cung ấy hay thấy trong nhóm này và đây là điều nên trông đợi, do sự kiện là hai vị Chân Sư M. và K.H. cho ảnh hưởng phù trợ đằng sau nỗ lực của tôi. Các lực này chi phối bẩy người trong nhóm, và phần lớn những người khác có cung II hiện diện, hoặc trong các thành phần của phàm nhân hay Chân nhân. Điều này cần được ghi nhận như là sự nhuộm màu (hay đặc tính) rõ ràng của nhóm, và tạo nên (nếu tôi có thể mô tả như vậy) cái nốt cho nhóm. Đây là những tiềm năng và do vậy, trọn nhóm có thể sử dụng, vì nó có nghĩa là sự tuôn vào của lòng thông cảm, ánh sáng và tình thương, vì thế hóa dễ dàng rất nhiều.
Những cung của phàm nhân bạn là như sau:
– Thể trí: cung bốn, Điều Hòa trong Xung Đột
– Thể tình cảm: cung một, Ý Chí hay Quyền Lực
– Thể xác: cung ba, Trí Tuệ Tích Cực
Chúng tạo nên một phối hợp lý thú và sinh ra liên hệ mật thiết, và đường ít cản trở nhất nối cung của linh hồn và thể tình cảm, qua trung gian là não bộ (tức đường cung 1-3-5). Tôi muốn vạch cho bạn thấy là não gồm các nguyên tử và tế bào rung động theo năng lực của cung cho thể xác. Đây là lần đầu tiên một sự kiện huyền bí căn bản được đưa ra thành lời xác định rõ ràng, nhưng nó luôn có thể được diễn dịch và hiểu ngụ ý, khi học viên tìm hiểu một cách thông minh, và có nắm bắt thực sự những hàm ý căn bản bí truyền.
Do ước nguyện mạnh mẽ trong thể tình cảm cung I của bạn (thực tế đó là dục vọng được chuyển hóa) và sự biểu lộ thông minh của nó, và qua khả năng cung ba của não bộ bạn điều khiển, tỉnh thức, việc tiếp xúc với linh hồn là thành tựu khá dễ dàng cho bạn, đặc biệt ở điểm này trên đường tiến hóa của bạn. Vấn đề thực của bạn là dùng khả năng của một cái trí được soi sáng - soi sáng đạt được nhờ có tranh chấp và phân biện (mà khi thành công) thành sự hòa hợp giữa linh hồn và hình thể của nó trên trần - để kết quả của việc tiếp xúc này không bị bẻ cong và tạo nên huyễn ảnh.
Tháng Tám 1942
Bạn thân mến,
1. Người đệ tử phải học phân biện mà phàm nhân có tính phân biện đã chuẩn bị cho họ.
2. Những hình tư tưởng khổng lồ chế ngự phàm ngã con người, nói qua một quốc gia, tụ qua một nhóm. Hãy dựa vào Linh hồn bạn.
3. Ngành phụng sự của bạn là thật, nhưng về sau các dây phụng sự xưa hơn phải được nắm giữ trở lại. Hãy chuẩn bị.
4. Sự nhậy cảm với những Vị hướng dẫn và biết, có thể chỉ dấu có tương tác trí tuệ. Bạn đạt tới ‘hình thức của tư tưởng’ của các Ngài. Hãy phân biện.
5. Có một tam giác lực mà bạn nên giữ tiếp xúc chặt chẽ nhất - Tôi, F. Bailey và A.A. Bailey. Hãy ở gần.
6. Hãy học cách sử dụng người khác trong việc làm của bạn, và luyện họ để họ cũng có thể phụng sự đồng loại mình. Bạn có thể làm điều này. Nó là lệnh của Linh hồn bạn và là sự phủ nhận của phàm ngã bạn.
Tháng Chín 1943
Bạn thân mến,
Đối với bạn có vẻ như tôi đã lặng thinh và để bạn tự xoay sở lấy. Dầu vậy chuyện không phải thế đâu trong thực tại. Bạn luôn bước đi dưới ánh mắt trông chừng của tôi, nhưng tôi không làm được gì mấy cho tới khi bạn phá vỡ phần nào ‘ý định muốn cô lẻ’ mà phàm ngã của bạn có, khi đáp ứng với thúc giục của Chân nhân. Bạn đang học mau lẹ phản ứng này của phàm ngã để - như là một linh hồn ý thức – loại bỏ nó. Sự đơn độc, cô lập, ý nghĩ bị bỏ rơi và óc phân cách (dựa trên tánh nhậy cảm trong đa số trường hợp) là đặc tính của người đệ tử cung I, cho tới khi họ học cách giữ gìn nét thiêng liêng khi cùng lúc hòa hợp với người khác.
Bạn không có được thời gian dễ chịu, bạn à. Bạn đã hòa vào sự lo phiền của thế giới và thấy mình làm vậy càng lúc càng thường hơn đáng ngại. Ấy là cách con người được luyện tập, nó mang họ tới mức thành người phụng sự có tánh thản nhiên và hướng về tinh thần.
Tôi muốn nhân cơ hội này tỏ lòng biết ơn với bạn (nếu chữ thiếu sót ấy có nghĩa gì ngoài vô nghĩa !) về việc phụng sự bền bỉ, không mệt mỏi cho Thiên Cơ mà bạn đã không ngừng cho ra. Trong nhiều năm - kể từ khi bạn mới trở về Spain và sau đó ở nơi cư ngụ hiện nay - bạn đã theo con đường phụng sự không ngừng nghỉ, liên tục không đổi hướng. Bạn đã vươn ra và đã giúp nhiều người. Tôi muốn bạn biết là chúng tôi không vô tâm; tôi muốn bạn ý thức là công việc mà bạn làm là do chúng tôi soạn, và phần việc của bạn là làm cho mình nhậy cảm với ‘ấn tượng’ của chúng tôi.
Sự nhậy cảm được phát triển này luôn là chuyện khó cho người thuộc cung I. Họ thích đứng một mình hơn, và tự soạn trong lòng kế hoạch mà họ cho là hợp với loại phụng sự họ muốn làm. Nhưng ngày nay đệ tử học được rằng cần có một kế hoạch hay sơ đồ hòa hợp có sắp xếp, và một Kế hoạch chủ của Thiên Đoàn phải được thực hiện, và tất cả các đệ tử, luôn cả bạn, phải cố gắng hợp với nó.
Bạn có xem kỹ sáu đoạn mà tôi cho bạn một năm trước đây ? Hôm nay tôi muốn bạn chú ý đến câu thứ ba ‘Các dây hoạch định xưa hơn phải được nắm giữ trở lại’. Bạn đã khởi sự làm việc cho chúng tôi ở một nước khác. Vận mạng lớn của bạn do karma nằm ở đó, cho dù nếu bạn không quay trở lại nơi ấy hay trong một khoảng thời gian dài. Kế hoạch phải được thực hiện.Tôi muốn xin bạn chuẩn bị tái tục công việc mà bạn đã khởi đầu, một khi chiến tranh chấm dứt tại Âu châu.
Tôi muốn xin bạn chuẩn bị về nơi ấy trở lại nếu cần, và bắt đầu liên lạc với càng nhiều người càng tốt những ai đã làm việc với bạn khi xưa, tìm cách tiếp xúc trở lại với tất cả mọi người theo đường lối tinh thần nguyên thủy. Tôi muốn xin bạn làm vậy trước hết theo cách thức riêng tư rõ ràng, viết thư riêng và thân ái, xác định tin tức và tình trạng của những ai khi trước đã làm việc với bạn như là thành viên của Arcane School. Họ sẽ họp thành cái nhân cho công việc tinh thần mà chúng tôi muốn làm, và bạn có thể trợ giúp lớn lao trong việc tái lập.
Chuyện cứu vãn Âu châu, tinh thần và tâm lý, là quan tâm chính của chúng tôi, phải diễn tiến. Nó phải tách rời trọn vẹn với chính trị và phe đảng, và tôi muốn hỏi xin tất cả các bạn là người làm việc đã cam kết hãy tiến bước trong công cuộc tinh thần này. Dây liên kết giữa bạn và Chân Sư R. sẽ giúp bạn nhiều để có hành động đủ trong việc hợp tác với A.A. Bailey và F. Bailey. Tam giác lực họp nên như vậy được củng cố nhờ dây liên kết với đức R. vị Huynh đệ của tôi. Nói về Spain thì đường lực tinh thần trực tiếp đi xuống từ Chân Sư R. qua Chân Sư D.K. tới bạn, với F. Bailey và A.A. Bailey đứng hai bên như là tác nhân che chở. Họ giúp đỡ và bảo trợ mọi nỗ lực của bạn.
Nhiều chuyện nay mau lẹ diễn ra trongviệc trợ giúp Âu châu (thư viết giữa thế chiến II) và bạn phải bắt đầu chuẩn bị cho việc này, ở chỗ và khung cảnh của bạn. Đòi hỏi tinh thần của nhân loại thì lớn lao, và nhu cầu cần được giải quyết thì khổng lồ, nhưng bạn có phương tiện và đủ dây nối kết còn tồn tại ở bán đảo lâu đời ấy (nơi công việc của bạn khởi đầu) để cứu vãn vài rơi rớt còn lại của Trường, và như thế tái dựng một tâm điểm tinh thần ở vùng đất ấy.
Do vậy, hãy bắt đầu đặt kế hoạch cho mình. Viết thư, xác định chỗ những học viên của bạn. Có liên lạc, và từng bước một, đường lối sẽ mở ra phía trước bạn, và việc phải làm sẽ hóa rõ ràng. Hãy trông cậy vào sức mạnh bên trong của bạn, và nương tựa vào sự tiếp xúc tinh thần bên trong. Đừng cảm thấy vô ích hay không đủ sức cho công việc, vì trong những ngày lo lắng cấp bách này sự trợ giúp - và sau đó từ họ cho ra - cho một đệ tử được nhấn mạnh lớn lao và tăng bội.
Ở đây tôi muốn đưa ra một đề nghị cho riêng bạn. Khi nhận được chỉ dạy này, bạn hãy dành một tháng để tạo tiếp xúc gần gũi với linh hồn mình hầu cho tình thương, nhiệt tâm, minh triết và một số nhận biết tinh thần căn bản (điều luôn chi phối đời sống của một người đệ tử thực thụ) tuôn tràn qua trọn con người bạn, được không ? Ngày này rồi ngày kia nối với linh hồn bạn; ngày trước rồi ngày sau cam kết hiến mình cho công cuộc phải làm, ngày lại ngày hãy ráng có mối liên hệ sâu xa hơn với tôi, với Ashram của tôi, và với các huynh đệ của bạn trong nhóm; ngày nọ sang ngày kia xem xét theo ánh sáng của linh hồn việc phụng sự đã được dâng hiến tới phút ấy, và rồi, này bạn, hãy tiến bước với lời chúc lành và trợ giúp của tôi, chúng tôi xem bạn như là một tài sản asset tinh thần của chúng tôi.
Hãy làm việc để mang lại ánh sáng của tình thương và của định hướng tinh thần, đến những ai bạn được kêu gọi phụng sự - ở nơi bạn đang có mặt hiện giờ, và hơn nữa trong tương lai ở nơi bạn làm việc trước đây. Tôi xin nhắc lại lần nữa những chữ cuối của câu thứ hai: Hãy dựa vào Linh hồn bạn.
Tôi không chỉ định bạn có tham thiền đặc biệt nào. Tôi tin rằng tham thiền nhóm sẽ cho tất cả những gì bạn cần cho công việc này, và suy gẫm về cơ hội lộ ra, chuyện hoạch định mở lại việc làm sẽ đủ cho bạn có ý tưởng, giữ tâm trí vững vàng trong sự sáng và việc tập trung tư tưởng cần cho tham thiền.
Các chỉ thị của tôi cho bạn chuyên về công việc, phải thế chăng, hỡi bạn ? Nhưng với bạn, đó là sự sống. Tôi không cần phải nói với bạn rằng thành công của việc tái sắp xếp sắp tới, và thành công của nỗ lực tinh thần của bạn, sẽ tùy thuộc phần lớn vào mức sâu đậm của chú tâm tinh thần của cá nhân bạn, sự liên kết giữa bạn và linh hồn mình gần gũi ra sao, và việc nhận biết sự ‘ràng buộc’ của bạn (theo nghĩa kỹ thuật) vào Ashram của tôi. Đây là A B C cho mối liên hệ của bạn với tôi như là đệ tử thực thụ.
Bạn có hai việc để làm cho tới khi hành động mặt ngoài của bạn trở thành rõ rệt hơn, và cơ hội mở ra để tái tục việc làm đã khởi sự trước đó.Tôi chỉ xin tóm tắt.
1. Hãy làm sâu đậm đời sống tinh thần nội tâm của bạn bằng sự suy gẫm chín chắn, sâu xa hàng ngày, ở mọi mức của tư tưởng và mỗi khi có rảnh rỗi trong đời sống hằng ngày làm việc và phụng sự. Hãy cố gắng cảm nhận cái nốt của sự rung động của Ashram, và thiết lập dây liên kết chặt chẽ hơn với các huynh đệ của bạn trong nhóm. Họ quí chuộng bạn và cũng phải làm phần của họ.
2. Hãy soạn kế hoạch cho việc tăng sinh hoạt của Arcarne School, và cũng tập trung vào công việc của Triangles. Hãy có chuẩn bị cho tương lai, và cũng tìm những ai có thể trợ giúp việc làm đã định của bạn.
Tương lai phía trước cho các người làm việc cho tôi, và công việc phải làm phát sinh từ Ashram của bạn, là một sinh hoạt to lớn. Các kế hoạch được vạch ra và công việc chỉ định được đề nghị rõ ràng. Tôi nhận chỉ thị cho mình từ một ‘tiểu ban hỗn hợp’ của những vị lãnh đạo tinh thần đằng sau tình hình thế giới. Các ngài là thành viên cao cấp trongThiên Đoàn, làm việc dưới quyền đức Chúa (đức Di Lặc). Các ngài đi tới quyết định sau khi có tham khảo kỹ với những người làm việc cao cấp, thí dụ như tôi - các Chân Sư và bậc đạo đồ trên lần chứng đạo thứ ba. Như thế công việc trở thành hòa hợp, quyện với nhau, và trọn Thiên Đoàn vào lúc có khủng hoảng như bây giờ, khởi đầu một hoạt động thống nhất. Từ điểm tập trung chú ý đó, mỗi Vị khi ấy sẽ tiến hành việc thực hiện Thiên Cơ, qua Ashram của mình, và do đó công việc cho ra ảnh hưởng lên thế giới bên ngoài.
Tôi giải thích điều này cho bạn, vì bạn đang chuẩn bị để thành một thành viên mật thiết hơn nữa trong ‘vòng Ashram’ là nơi canh giữ tâm của sự sống thiên đoàn.
Hỡi người huynh đệ và bạn của tôi, hãy tiến bước trên đường được soi sáng với lòng can đảm và quyết tâm.
Tháng Mười Một 1944
Người huynh đệ và đồng chí của tôi.
Đây là hai chữ chân tình và có dụng ý. Bạn đang đối mặt với nhiều thay đổi vào lúc này. Chọn lựa mà bạn phải đối diện thì không hẳn là bạn sẽ làm việc ở đâu, mà nhiều hơn là bạn đã tới một mức cao hay chưa trong đời phụng sự đã phát triển của bạn và do vậy không thể tiến xa hơn, hay bạn vẫn còn quan tâm và động lực bên trong cho phép bạn vươn ra và sâu hơn nữa, vào đời sống của tinh thần.
Đó thường khi là chọn lựa mà người đệ tử phải đối đầu, những ai gần tới 70 tuổi của đời thường như bạn hôm nay. Sự khó khăn nằm ở điểm là căn bản mà nói, quyết định nào cũng đúng. Dầu vậy, ít người đối mặt với sự chọn lựa có ý thức hay thông minh, hay khi đã quyết định rồi thì theo sát nó. Theo quan điểm của người chí nguyện bình thường, sự chọn lựa tương đối không quan hệ vì yếu tố thời gian không quan trọng vào lúc này; thêm hay bớt vài năm thì chẳng hề gì trong sự vĩnh cửu của phản ứng của linh hồn. Vì vậy, một quyết định nghỉ ngơi, giữ lấy mức đã đạt mà ngưng lại không phấn đấu thêm, tự nó không có gì để chỉ trích. Xin nhớ điều ấy.
Theo quan điểm của người đệ tử thực thụ - như bạn là - chọn lựa còn hàm ý khác hơn thoạt trông. Nó có thể lợi ích cho bạn, và cho tất cả ai về sau đọc các chỉ dẫn này, nếu tôi đào sâu một chút về vấn đề không tránh được của người đệ tử làm việc, về vấn đề của người tới tuổi bạn đã tới. Nếu họ nghỉ ngơi trên vòng hoa chiến thắng (và bạn có vòng hoa, bạn à, như tôi đã vạch ra trong thư chót cho bạn), hay họ nên - dùng chữ trong Thánh kinh - ‘xắn quần lên’ và tiến bước với động lực mới tới đỉnh thành đạt cao hơn nữa ? Họ sẽ chứng tỏ lượn sóng thứ bẩy sẽ mang họ đi xa hơn trên bờ của sự sống biểu lộ, hay sóng ngầm của sự yếu ớt thường tình nơi con người kéo lui họ khỏi nỗ lực mới ?
Các lý do vì sao một đệ tử phải ít nhất cố gắng không nghỉ ngơi quá độ, và nên tiếp tục cho dù mệt mỏi (mệt mỏi sau khi đã sống nhiều năm), cho dù thân xác ‘lỏng ốc’ và khuynh hướng không tránh được sinh ra, do phụng sự không ngừng và tiếp xúc không ngừng với người khác, có thể liệt kê như sau:
1. Anh phải nỗ lực mang theo cái nhịp phụng sự và sống hữu ích với mình khi - không còn vướng bận thể xác - anh sang đời sống bên kia. Phải không có khoảng cách nào trongviệc ấy.
2. Anh phải nỗ lực tới hết mức của mình, để duy trì sự liên tục của tâm thức như là một người đệ tử làm việc, và phải không để cho có khoảng cách nào giữa mức căng thẳng hiện tại của anh, và mức căng thẳng có sau cái chết.
3. Anh phải nỗ lực kết thúc đời này sao cho nó thấy rõ anh là thành viên của một Ashram; anh phải không cho có gián đoạn nào trong mối liên hệ đã tạo, hay bất cứ sự ngưng lại nào dòng sống của Ashram xuyên qua anh tới thế giới con người. Làm như vậy không dễ vì thân xác có suy thoái bình thường và tự nhiên khi lớn tuổi; nó đòi hỏi có chú tâm rõ rệt để gắng sức, và do vậy làm tăng thêm sự căng thẳng mà người đệ tử hằng phải sống trong đó.
4. Cho bất cứ đệ tử nào trong Ashram của tôi, vấn đề vào lúc này của tình hình thế giới thì đặc biệt khẩn cấp, vì những lý do sau:
a. Ashram của tôi là Ashram chính liên kết với Ashram của Chân Sư K.H. Ngài, là Chân Sư của tôi (như tôi là Chân Sư của bạn) được giao phó trên mức độ rộng lớn việc giáo dục thế giới theo đường lối mới. Qua Ashram của tôi, làm việc theo sự gợi hứng của Ngài, cách trình bầy mới hơn, bí truyền hơn về chân lý sẽ được đưa ra. Công việc mà tôi đã làm - qua những sách của tôi và qua tất cả chỉ dạy mà bạn đã tìm cách thể hiện - là khiến chỉ dạy của những trường và nhóm bí giáo cũ thành công truyền hoàn toàn. Chúng không còn gì mấy được xem là mới mẻ, nay chúng phải nối kết với những nguồn mà tôi đưa ra, nếu những ai lãnh đạo chúng muốn trình bầy thông tin mới mẻ và thiết yếu cho học viên của chúng, hay họ phải tiếp nhận những gì tôi đã đưa ra cho thế giới qua A.A. Bailey, và như vậy hội nhập trở lại vào khối bí truyền.
b. Đệ tử trong Ashram của tôi có hai trách nhiệm là đứng vững vàng trong việc duy trì nhận thức - nếu tôi có thể ghi như vậy. Sự vững vàng này phải không được giảm bớt theo bất cứ cách nào khi tuổi già đến, và nó phải không được phép biến mất khi con người qua đời. Vị Chân Sư một Ashram làm việc qua sự suy nghĩ có ý thức không gián đoạn, của một nhóm đệ tử được liên kết.Việc phụng sự tích cực bên ngoài của một nhóm đệ tử không phải là quan trọng lớn (tuy nó cần có mục tiêu thiết yếu) so với tư tưởng liền lạc, hòa hợp của nhóm, là chuyện đầy tiềm năng để ảnh hưởng các thay đổi trong tâm thức con người.
c. Vấn đề đặc biệt của cuộc khủng hoảng thế giới ngày nay, và sự tái điều chỉnh tuyệt vời trong tâm thức con người có liên can với việc mở màn một nền văn hóa, văn minh và tôn giáo thế giới mới, đáng cho tôi đưa ra cho thành viên thuộc Ashram của tôi (kể luôn các nhóm phụ thuộc, như nhóm của bạn) cơ hội để duy trì nguyên vẹn, và thoát khỏi mọi suy yếu tâm trí nào trong suốt những năm còn lại của đời họ, qua cửa tử và bước vào sự tự do bên kia. Việc duy trì tính chất của tâm thức là chuyện không dễ; nó đòi hỏi có hiểu biết và cố gắng thận trọng nhất.
Thế nên tôi kêu gọi bạn chính là cho nỗ lực này. Hệ quả cho bạn là một đời phụng sự khó nhọc hơn từ nay trở đi; và kết quả là việc thực hiện kế hoạch làm việc của bạn với cố gắng mạnh mẽ.
Nay bạn cần làm việc bằng cách hợp tác chặt chẽ hơn với F. Bailey và A.A. Bailey. Công việc mang chân lý bí truyền vào châu Mỹ Latin và Công giáo La Mã, và nam Âu là chuyện không dễ dàng. Nó sẽ chậm chạp. Nền tảng của bạn phải được đặt thật vững và kỹ càng. Tính chất của ai mà bạn tìm kiếm trong tương lai thì quan trọng hơn là số lượng. Hãy luôn nhớ điều này trong tâm. Đừng buông bỏ những giai đoạn khác nhau của công việc mà cho tới nay bạn đã đưa ra thành công, và hãy tiến hành với chúng như từ trước tới giờ - bất kể nơi nào có thể là chỗ cho hoạt động của bạn trên trần.
Một trong nhiều điều mà bạn cần học vào lúc này, và bạn khởi sự trong vài năm tới, là cách mang mọi người lại với nhau và làm việc qua họ. Điều này như bạn đã được dạy, là chuyện rất khó cho người đệ tử cung I, nhất là khi cung của Chân nhân và của thể tình cảm đều là cung I. Người đệ tử cung I dễ rút vào tâm thức của linh hồn mình, dễ hơn bất cứ ai thuộc cung nào khác, và vấn đề của bạn là cần để cho phàm ngã cung II có ảnh hưởng tròn đầy hơn, và nhờ vậy quân bằng khả năng biểu lộ sự dửng dưng của cung I, với hoạt động của tánh đối nghịch là ràng buộc - là bản tính nổi bật của cung II. Hãy suy gẫm về điều này.
Như vài năm trước tôi có nói với một đệ tử có thành phần cung giống bạn - ‘sự ràng buộc xả bỏ detached attachment’ (nghe nghịch lý) là mục tiêu của người đệ tử cung I khi làm việc. Điều này cũng đúng với bạn. Bạn và anh có chung cung Chân nhân, phàm ngã và cái trí. Ấy là lý do cho dây thân cận với anh mà bạn không hề nhận biết. Anh là đệ tử đức M. Sự tương tác tự do có giữa Ashram của tôi và của Chân Sư M. là so sự kiện Ngài là vị đứng đầu bên trong của tất cả các nhóm bí truyền, và cho lợi ích của trật tự mới sắp đến của thế giới, những Ashram lo việc chỉ dạy được tăng cường bằng sự gia nhập của những đệ tử cung I. Đây là điểm đáng chú ý cho bạn.
Trong những năm sắp tới, này bạn, bạn nên làm loại tham thiền và công việc bên trong nào ? Tôi muốn bạn tham thiền về ‘ba sinh hoạt’:
– Tiến ra ngoài
– Định hướng kiên trì
– Rút vào nội tâm hay lánh mình.
Tương quan của ba sinh hoạt này hay ba thái độ sẽ làm thành một tính chất của sự suy gẫm của bạn về ba câu đó:
– Sinh hoạt tương đối can dự vào mỗi vị trí đạt được phải tạo nên một cái khác;
– Ảnh hưởng mỗi cái sinh ra trong ba cõi, và ở cõi của linh hồn đòi hỏi suy nghĩ cẩn thận và chú tâm. (còn tiếp)